WAITING

May 03th, 2024
Software Financial Services Cybersecurity Aerospace Agriculture Chemical Construction Defense Education Energy Finance Government Healthcare Hospitality Manufacturing Media NGO Retail Semiconductor Technology Telecommunications Transportation Views 15
มัลแวร์ ZLoader พัฒนาจาก Zeus Banking Trojan ด้วยการเพิ่มความสามารถใหม่

    ผู้ไม่ประสงค์ดีนำมัลแวร์ Zeus Banking Trojan กลับมาพัฒนาเป็น Zloader หรือ Terdot, DeLoader, Silent Night ด้วยการเพิ่มความสามารถในการต่อต้านการวิเคราะห์ นอกจากนี้ยังสามารถโหลด Payload ขั้นถัดไป และเข้ารหัส RSA ได้เช่นเดียวกับการอัปเดตอัลกอริธึมของการสร้างโดเมน (DGA) อีกด้วย

    การพัฒนาของ ZLoader มีคุณสมบัติในการต่อต้านการวิเคราะห์ที่จำกัดการดำเนินการของไบนารี่ไว้เฉพาะกับเครื่องที่ติดไวรัส ซึ่งเวอร์ชันที่สูงกว่า 2.4.1.0 จะทำให้มัลแวร์ยุติการทำงานทันทีหากไม่พบ Registry Key/Value ที่ถูกสร้างขึ้นโดยเฉพาะ

    Registry Key/Value จะถูกสร้างขึ้นตาม Hardcoded Seed ที่แตกต่างกันหากคู่ของ Registry Key/Value ถูกสร้างขึ้น มัลแวร์จะทำการแทรกตัวเองเข้าไปในกระบวนการทำงานใหม่ได้สำเร็จ

    Zloader ใช้เทคนิคนี้เพื่อจัดเก็บข้อมูลการติดตั้งและหลีกเลี่ยงการดำเนินการซ้อนกันบนโฮสต์อื่นๆ ที่มีการใช้งาน Zeus เวอร์ชัน 2.0.8 โดยอาศัยโครงสร้างข้อมูลของ PeSettings เพื่อจัดเก็บการกำหนดค่าแทน


คำแนะนำ

-ระมัดระวังไฟล์ที่ถูกแนบมากับ Email

-หลีกเลี่ยงโฆษณาตาม Google ต่างๆ

-ใช้โปรแกรมป้องกันไวรัส

-อัปเดตซอฟต์แวร์และระบบสม่ำเสมอ

-สำรองข้อมูลเป็นประจำ


Ref: https://thehackernews.com/2024/05/zloader-malware-evolves-with-anti.html